Chủ Nhật, 22 tháng 4, 2012

LẦN THEO DẤU CHÂN NGƯỜI XƯA (tt 15)


Đồng sen làng Hưng Nhơn
Trao đổi giữa Ôn Nguyễn Thanh Xuân( Hà Nội) với  chủ nhân blog



"xuan nguyen" <nhuxuan29@gmail.com>
"Đã tháng nay Khoa Đông Y chữa cho đôi chân bị tê chưa khỏi.Tranh thủ về nhà thấy bài này "LẦN THEO DẤU CHÂN NGƯỜI XƯA (tt 14)"thế là làm cái đã. Thanh Xuân 

Thân gửi blog http://quemequangtrihungnhon.blogspot.com/ 

Vui mừng cám ơn
, đã cung cấp tài liệu quý mà lâu nay rất thích biết, đó là nhân vật lịch sử Trần Văn Lý, người làng. Người mà cung cấp tư liệu cho chủ nhân  blog  hiện đang sống ở Huế. Những phán đoán người Họ Trần, những hiểu biết nêu trong tư liệu phải có trình độ, có kiến thức và tuổi tác cũng phải từ 92 đên 96 tuổi v.v… Và tôi nhớ một lần về quê đã gặp, người thấp mập da trắng và ấn tượng rằng khác với ông anh ruột cao và xương xương. Nhớ vậy là chỉ có Trần Công Toản, em ruột Trần Công Phiên con ông Chánh Cử. Nếu đúng thì trong tôi có độ tin cậy cao hơn.Nếu không đúng thì cũng chẳng sao. Riêng cá nhân tôi đọc những tư liệu loại này cần biết tác giả để cám ơn và có thể được cùng đàm đạo.
Năm 1968 ở Bắc tôi có biết ông Lý có trong liên danh ứng cử Tổng thống (ứng với cương vị phó chứ không trưởng) phó đã giỏi trưởng thì quá tài!
Trước 1945 đã làm Tổng Đốc 3 tỉnh (tôi được nghe và tư liệu đã trùng ý nhau). Năm 1947 làm tỉnh trưởng Hà tĩnh thì không đúng vì từ năm 1945 Thanh Nghệ Tịnh là vùng Pháp không chiếm đóng, là vùng giải phóng, không có tổ chức Chính quyền Bảo Đại.Tác giả đang tiếp …Lúc này ông Lý còn sung sức cả thế và lực sao lại sang Pháp và mất 1970 ở độ tuổi 65 !!??.
Tôi có ra đất “thánh” xem mộ mụ Thừa và thắc mắc sao chỉ ghi tên con là Trân Văn Trinh mà không thấy tên ông Trần văn Lý.
Theo lời dì tôi kể thì mụ Thừa hiền lành lại thương người Người làm hàng xáo thích vào mua lúa bởi có mụ Thừa thường bảo người nhà bán rẻ chút để họ có tí tấm cám!
Ông Trần Văn Trinh thì năm 1948 đang ở Hưng nhơn. Nhà thờ đạo Kẻ Vịnh, ông chất lúa trong bao tải xếp kín chung quanh tường nhà thờ. Ban đêm giáo dân đến ngủ nhờ trong nhà thờ để tránh ca nông (súng đại bác) từ Mĩ chánh bắn về. Tôi nhớ kĩ vì có chuyện chú Lào (người ở đầy tớ suốt đời cho ông Trinh) kể với tôi được Cậu Trinh cho uống cà phê (đắng nhưng ngọt và ngon). Dắt 7con trâu đạp lúa đến sáng mà không buồn ngủ . Chú cười có vẻ sướng lắm! Đến năm 1950 không thấy ông ở nhà nữa. Nhà cửa bỏ hoang. Đến năm 1952 làng ta dỡ nhà ngang của ông Trinh về làm hầm núp ca nông tại bến Ngã Ba. Hầm to rộng cao một lúc chứa mấy chục người.
Còn chuyện Lê Văn Huề (có phải em Khuê (đã mất), em Bích không?) ....Cám ơn tác giả, cám ơn chủ nhân blog. Lần nữa xin được biết quý danh tác giả."
 
blog http://quemequangtrihungnhon.blogspot.com/  trả lời: 
Ôn Kính! Nhận được thư Ôn cháu rất vui, Ôn đã khoẻ nhiều chưa? Thư Ôn rất mạch lạc, đọc thư có thể cảm nhận tinh thần Ôn còn sung mãn lắm! Xin chúc Ôn nhiều sức khoẻ; Có thể tháng 6 (Â L) này gia đình cháu về thăm quê (Giổ họ Lê 30/6 và lể mãn tang cho Mụ Luyến).Các loại bài "Lần theo dấu chân người xưa" tư liệu đa số cháu thu thập ở sách và Internet là chính...Cháu cũng đang cần thêm nhiều tư liệu của người làng Hưng Nhơn nữa!Ôn Toản hiện sức khoẻ yếu(Alzheimer- rất tiếc), cháu chỉ nhận được thông tin ngày mất của cụ Lý(12/4/1970) và hậu duệ của cụ hiện sống tại Mỹ, từ chú Bằng ở Huế ( Chú khoản trên 70 - Điện thoại: 0977616074Cháu sẽ trao đổi với Ôn thêm. Ôn có tư liệu nào về ông Trần Văn Hoàng (Bộ Hoàng) cho cháu thông tin 
Ôn kính! Cháu nghĩ chúng ta thường hay nói và kể về đàn ông! Thế còn phụ nữ thì sao? Họ là một nữa của thế giới này; Họ đã tần tảo, lo cho bếp lửa gia đình luôn ấm, cũng ra đồng, cũng trải bao nắng mưa, giá rét, bão lũ, thiên tai,địch hoạ...Sinh con, chăm sóc gia đình...Ôn có tư liệu hay nào về phụ nữ làng mình không?...



Xin chúc Ôn và gia đình an lạc!
Hẹn thư sau.
Cháu.
( Cháu làm việc nhiều trên email: lengocquoc.hungle@gmail.com thư cho cháu Ôn thêm địa chỉ này)

9 nhận xét:

  1. - Xin Cám ơn cụ Nguyễn Thanh Xuân và bác Quốc đã cung cấp, trao đổi thông tin liên quan về các nhân vật nỗi tiếng của làng như cụ Trần Văn Lý. Thế hệ như cháu chỉ được nghe lời kể của người lớn, đọc một vài tài liệu, nhật ký cũng không đầy đủ và sinh động lắm.
    - Rất thú vị, thực tình khi chưa đọc những lời kể này cháu nhìn nhận từ tiên chỉ đơn giãn hơn nhưng khi đọc cháu thấy có những thú vị phát sinh xin được lạm bàn.
    - Cháu băn khoăn khi đọc, tra cứu về định nghĩa tiên chỉ đối chiếu với việc hoặc xác định tiên chỉ.
    - Tiên chỉ là người có chức vị cao nhất về mặt tế lễ, hương ẩm ở trong dân làng. Như vậy tiên được xác định bởi hương ước hay do dân làng vinh danh, hay theo quy định của bộ máy quản lý hành chính thời bấy giờ.
    - Xin bác Quốc vui lòng đề cập rỏ hơn về tiên chỉ. Thực tế ở làng mình thời bấy giờ công việc tiên chỉ thường làm những gì? Biết thêm những điều này sẽ rất bổ ích và thú vị.
    - Xin cám ơn cụ Thanh Xuân và bác Quốc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã ghé thăm và góp ý! Mong bạn ghé thường xuyên và bổ sung thêm tư liệu về quê mình. Nếu có thể bạn cho biết tên để tiện xưng hô; Làng ta thành lập gần 500 năm- Gần 20 thế hệ, các cuộc hôn nhân luôn diển ra giửa các họ trong làng... Cho nên nếu bạn là người làng Hưng Nhơn thì theo thiển ý của tôi, chúng ta cũng có một số liên hệ máu huyết! Có phải đúng vậy không bạn? Vấn đề bạn nêu tôi xin được phép sẻ trả lời sau, chúc bạn khoẻ! Hẹn hồi âm.

      Xóa
    2. Kính gởi bác Quốc.

      Cám ơn bác đã nhiệt tình hồi âm cho cháu. Cháu là NT Hạnh Phúc. Từ nhỏ theo mẹ làm ăn,sinh sống xa,thỉnh thoảng có dịp về thăm làng thiệt vui, cảm nhận như ai cũng bà con, chú bác, dì dượng, cậu mợ, anh chị ôn,mụ... (vai cháu ở làng nhỏ lắm). Hôm nay lễ, được nghĩ nên có thời gian ngồi quán net quên cả giờ giấc.Cháu thường hay tranh thủ đến quán net hoặc nhờ máy của mấy chú gần nhà, mấy đứa bạn lên net. Trước đây mê quán net vì thích game, nhưng thương mẹ nên bỏ game và ngược lại hay tìm đọc các trang về Huế, Quàng trị. Học ít nhưng mê đọc lịch sử. Hên hơn nữa, gần đây tình cờ vô trang Hưng Nhơn Kẻ Vịnh sướng vô cùng. Nay thì cứ đến quán net là vô trang của bác, vừa sướng, vừa mê vừa thấy ấm bụng, miệt mài đọc, đọc lui đọc tới hoài và ngồi tới khuya quên giờ. Nhờ vậy mà tập cho cháu đọc để mở mang thêm trí óc. KHi mô thuận tiện có dịp ghé BH cháu sẽ xin địa chỉ đến gặp thăm bác và trao đổi nhiều để bác cháu chúng mình hiều nhau hơn.
      Cám ơn bác.

      Xóa
    3. cám ơn Quốc,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

      Xóa
  2. cám ơn Quốc...................................................................................................................................................

    Trả lờiXóa