Thứ Năm, 2 tháng 5, 2013

Quê hương khói lửa! (9)

BỊ QUÊN LÃNG TRÊN CHÍNH QUÊ HƯƠNG CỦA MÌNH!
Ngôi mộ cổ hợp chất hầu như nguyên vẹn nhất trong các ngôi mộ hợp chất ở làng Hưng Nhơn. Theo suy đoán chủ quan thì mộ có niên đại hơn 250 năm.Cồn mộ Lăng nơi ngôi mộ tọa lạc chỉ có duy nhất lăng mộ cổ này mà thôi, mãi đến cận thanh minh năm 2013, Lăng mộ này vẫn chưa được con cháu nhận!

Mảnh đất miền trung là nơi hứng chịu nhiều tang thương nhất, trong suốt quá trình lịch sử chiến tranh của đất nước.
Trước khi công chúa Huyền Trân gởi thân vào đất Champa, nơi đây cũng đã xảy ra nhiều cuộc chiến giữa các thế lực. rồi các cuộc đối đầu Đại Việt- Champa, cuộc kháng chiến chống Nguyên, Minh; Trịnh- Nguyễn, Trịnh- Tây Sơn, nội bộ Tây Sơn, Tây Sơn- Gia Long...,... Cuối cùng sau các cuộc chiến người thua lại chính là nhân dân, là quê hương, xóm làng bị tàn phá....!
Trong 6 họ khai canh làng Hưng Nhơn, các vị thỉ tổ đa số từ Nghệ An, Hà Tĩnh ra đi, gia phả được lưu truyền đến nay đầy đủ.
Duy Ngài thỉ tổ họ Lê phái Ngọc ( trước năm 1954 là họ Lê phái Đức) ra đi từ Thanh Hóa (!) không rõ thôn, huyện... con cháu lưu truyền đến nay được 21 đời. 
Gia phả bị thất tán (Trích nguyên văn gia phả trùng tu Thành Thái đệ nhị niên-1890 :
...Kinh dĩ tam thập tãi, nhưng trung gian sở bị binh hỏa,Tộc phổ thất lạc tự Cao cao cao ...liệt tổ, kế thỉ tổ chi hậu thập nhị thế thất tích nan khảo...!)

Và gia phổ chỉ ghi chép rõ tông tích của ba vị đời thứ 12 trở về sau này- Các vị này sống trong thời Trịnh- Nguyễn,Tây sơn- Gia Long 
(sau này chủ trang có truy tầm thêm một vị tên Lê Đức Xuân cùng thời các vị đời 12; vợ ông Xuân tên Nguyễn thị Xuân là chị em ruột với 2 Ngài Già cha, Già ông họ Nguyễn Đức, và con ông Xuân là bà Lê thị Rạng được họ Nguyễn thứ 5 tôn là bà tổ đệ ngũ thế...)



1- Mộ ngài Đội trưởng (họ Lê Ngọc) đời 12 tại cồn ông Ngò:
Lăng mộ Ngài 12- Đội Trưởng Lê Đức Toản trùng tu 2012 ( trước là mộ đất)

2-Mộ Ngài Chưởng Vệ (họ Lê Ngọc) đời thứ 13 tại cồn ông Túy:



Lăng Mộ Ngài 13- Chưởng Vệ Lê Đức Thống  trùng tu 2010 (trước kia là mộ đất)


3-Mộ Ngài Thất Phẩm (họ Lê Ngọc) đời 14tại cồn ông Túy:
Lăng mộ Ngài Thất Phẩm Lê Đức Định trùng tu 2008 (trước là mộ đất)

4-Lăng mộ Già cha- già Ông Xứ Phước Lý:
Nguyễn Đức Mậu- Tiền triều hộ bộ thượng thư Chánh dinh cai bộ tào kiêm tri thương bạc thuế lệ- Tuyết quang Hầu.
http://quemequangtrihungnhon.blogspot.com/2012/09/hung-nhon-nhung-ngoi-mo-co-tt-3.html
Lăng mộ ngài Thượng thư bộ hộ triều Tây Sơn.

5-Lăng mộ được công nhận di tích ở làng giáp tây- Văn Quỹ:


Ngôi mộ có nấm hình mai rùa ở Văn Quỷ, Hải Tân, Quảng Trị với chủ nhân là một viên quan họ Trần, từng giữ chức Cai Hợp thuộc Ty Tướng Thần Lại ở Quảng Nam, được một con trai và bốn người con gái dựng bia vào năm Kĩ Hợi[?]. 
Trích: http://quemequangtrihungnhon.blogspot.com/2012/05/hung-nhon-nhung-ngoi-mo-co.html

6-Lăng mộ họ Nguyễn Đức ở làng giáp đông- An Thơ :
(Tư liệu của ông Nguyễn Đức Tường- An Thơ)










Trong họ Lê Ngọc, từ lâu vẫn lưu truyền lăng mộ tại cồn mồ lăng là của Họ mình, nhưng vì trong gia phả trùng tu năm Thành Thái đệ nhị niên không thấy ghi chép, và lần tu phổ Bảo Đại thứ 19 (1944) có ghi chú "...Ngày nay trong chi phái xin trùng tu gia phổ. Từ cao cao tổ mà lên xin nhập tự đường, thế hệ hậu sinh không rỏ minh tích. Xin biên chép từ cao cao tổ (đời 12) trở xuống, để lưu hậu thế./."

7/ Mộ Ngài Cao cao...tổ họ Lê Ngọc (cồn mộ Nậy, cạnh Âm hồn)




Ngài Cao cao...tổ họ Lê Ngọc không rỏ danh tính được ghi dưới mục
 Ngài Thỉ tổ Họ:
                         Ngài cao cao...Tổ
          Mộ táng: Cồn mồ Nậy (Lớn) cận mộ phái Như
                       Kỵ ngày 6/ 11 ÂL
Sau 1975, trong phong trào dành đất cho sản xuất! Mộ ngài bị cải táng đưa lên trầm, khi bốc mộ quách ván vẫn còn, quách to lớn khác thường! tóc, răng vẫn còn, có một số đồ tuỳ táng như cốc chén... Sau này mộ Ngài đã được con cháu trong họ chuyển về lại nơi củ, riêng phần nấm hình rùa bị vở vụn, thất lạc...! 
Thanh minh 2013 sau bao đắn đo, suy nghĩ, bà con họ Lê Ngọc ở làng trong đó đại diện- trưởng tộc ông Lê Ngọc Toại (đời 18) và ông Lê Ngọc Thiển (đời 17) đến gặp đại diện các họ trong làng để xác nhận thông tin về lăng mộ trên; cùng lời kể bấy lâu nay của ông Nguyễn Hửu Triết (95 tuổi), ông Trần Văn Bạo (gần 90): " ...Ấy chính là lăng của họ Lê Ngọc, ngày trước thường các cụ họ Lê Ngọc vẫn ra hương khói vào các dịp lễ, tết (!)"


Bác trưởng tộc họ Lê Ngọc bày lễ vật: Xôi, gà...xin phép tổ tiên minh  chứng lòng thành của tử tôn...

Đôi chân gà sau khi cúng, 2 vị này khăn gói đến kiến một vị xem địa lý, mộ trạch có tiếng tăm trong vùng, và đã hoàn toàn sở nguyện!
Con cháu tảo mộ ngài nhân dịp thanh minh 2013!
Kính lạy tổ tiên , mong ngài minh chứng lòng thành của chúng con!
Biên Hòa: 30/04/2013










Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét