Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2012

Quê hương là gì hả mẹ?

"Quê hương là gì hả mẹ?
Mà cô giáo dạy phải yêu.
Quê hương là gì hả mẹ?
Ai đi xa cũng phải nhớ nhiều....!"( QH)

Quê hương chưa hẳn là nơi ta sinh sống dài lâu nhất. Đối với những nông dân sớm rời xa đồng ruộng mong tìm cuộc sống ấm êm hơn nơi đất khách quê người, hoặc những người ra đi theo tiếng gọi của Tổ quốc từ thuở vị thành niên, thời gian sống ở quê hương đối với họ đôi khi gói gọn trong những tháng ngày náo nức tuổi ấu thơ. Nhưng bất luận với ai, quê hương luôn luôn hiện hữu, và càng đau đáu hơn trong lòng người xa xứ.Quê hương thường xuyên níu kéo người tha hương. Dường như có ai đó từng ví tình cảm quê hương từa tựa sợi dây thun vô cùng bền vững. Khi bạn ở gần, sợi thun chùng lại, bạn không thường xuyên cảm thấy ràng buộc mà sợi dây vô hình vẫn giữ chặt bạn. Bạn càng đi xa, bạn mỗi năm thêm một tuổi, sợi dây vô hình thuận với không gian và thời gian, lại càng níu kéo. Bạn càng đi xa, càng lớn tuổi càng cảm thấy sức mạnh của sợi-dây-quê-nhà xiết chặt con tim. 
Khi tóc bạc trên đầu trôi dạt mãi 
Cội nguồn ơi chiếc lá lại rơi về.  
(Thơ Nguyễn Đức Mậu)
Trích http://forum.cuasotinhoc.vn/topic/342138-que-huong-la-gi-ha-me/

Là người con tha hương từ thuở bé, ở bất cứ nơi đâu mỗi khi nghe giọng miền quê mình của ai đó, tôi luôn thấy nao nao trong dạ. Hể  gặp bà con cùng quê tôi thường lân la hỏi chuyện làng, chuyện họ, mong được biết thật nhiều về nơi chôn nhau cắt rốn của mình, tìm hiểu về một miền quê đầy vất vả, gian lao...Nhiều người mỗi khi nghe hỏi về quê hương ,thường vui và cố kể thật nhiều những kĩ niệm êm đềm nhất....
..Với tôi quê hương tuy khó khăn nhưng vẫn chan chứa tình yêu thương đùm bọc lẫn nhau, nơi tình làng nghĩa xóm chan hoà, ấm áp biết bao nhiêu...!!!
Tình làng, nghĩa xóm của quê tôi, mỗi khi nhà ai có hậu sự, mọi người trong làng cùng đến, ai có việc đó, không nề hà, chung tay phụ giúp chủ nhà...

2 nhận xét:

  1. Bác Quốc ơi, sao bác xóa nhận xét rất tình người của cháu mà bác không hỏi ý kiến!
    Nói vui vậy thôi, chứ bác hỏi cũng tốt, không hỏi cũng không sao. Xin chủ nhân blog quan tâm mục đích của blog mình nha. Cám ơn blog Hưng Nhơn làm cho cháu gần gũi với làng quê, ghé thăm blog tưởng chừng như ghé thăm làng mình, giúp cháu vơi đi nỗi nhớ làng trong những tháng ngày bận rộn lo toan kế sinh nhai.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn! Blog này lập nên với hoài bảo tìm hiểu quê hương, với tin thần cầu thị, mong được nhiều góp ý, chỉ bảo...Nhằm có thêm nhiều thông tin về quê cha đất tổ...Kiến thức nông cạn, nhiều sơ xuất; Cho nên không ngại đón nhận những ý kiến khen, chê! Nhưng để đưa lên cho mọi người đọc, thiết nghỉ bản thân càng cố gắng trong từng câu chử; Và từng bài đưa lên của Blog này, những mong mọi người đọc đều thấy nhẹ nhàng! Chúc bạn vui! Mong bạn luôn ghé thăm và góp ý, chỉ giáo. Chân thành cảm ơn!
      (Có thể biết danh tánh của bạn không?)

      Xóa