Thứ Hai, 23 tháng 12, 2013

ĐÀ LẠT FESTIVAL HOA- KỶ NIỆM 120 NĂM VÀ DẤU ẤN CỦA MỘT NGƯỜI CON LÀNG HƯNG NHƠN!




Đà Lạt xứ ngàn hoa; Đà Lạt xứ mộng mơ, nơi biết bao áng thơ, câu hát ngợi ca làm ngây ngất tâm hồn biết bao thế hệ...

























Một người Pháp: Bác sĩ Yersin, người tìm ra cao nguyên Lang Biang ngày 21/6/1893. Yersin đã đề nghị Toàn quyền Paul Doumer thành lập ở đây một thành phố nghỉ mát và dưỡng bệnh. Năm 1898, thành phố Đà Lạt được khởi công xây dựng…Ông đã được tôn vinh và dựng tượng tại thành phố này.



Thế nhưng một người Việt, người Quản Đạo ( tương đương chủ tịch thành phố) Đà Lạt những năm 1926~ 1935 http://vi.wikipedia.org/wiki/Tr%E1%BA%A7n_V%C4%83n_L%C3%BD

Lúc thành phố còn hoang sơ; Ông đã định hướng và lập ra một quyết sách, tạo tiền đề cho Đà Lạt trở thành xứ rau quả, xứ ngàn hoa, thế mà những ngày tháng cuối năm 2013 này, cả Đà Lạt đang tưng bừng chào đón lể hội mừng 120 ngày thành lập; Những người có công với Đà Lạt như : Bác Sĩ Yersin...được tôn vinh, ngợi ca , dựng tượng. Còn đối với Ngài Trần Văn Lý, ngày nay hầu như truyền thông chính thống không hề nhắc tới!

Là một người con làng Hưng Nhơn, Tôi cảm thấy có một sự tiếc nuối cho những gì Cụ đóng góp cho Đà Lạt đã bị lãng quên. Mặc thế, tôi tự hào về Cụ, về làng quê đã sinh ra và hun đúc nên một nhân cách lớn, một tấm lòng với non sông dân tộc; bất chợt cảm khái nhớ câu:

.. Làm trai đứng ở trong trời đất

Phải có danh gì với núi sông!

(Nguyễn Công Trứ)

Cảm ơn Cụ thật nhiều!


Mời xem chi tiết:

http://quemequangtrihungnhon.blogspot.com/2012/10/tran-van-ly-toc-tran-lang-hung-nhon.html




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét