Thứ Ba, 15 tháng 3, 2011

Hò vè,nói lối






Các tiền bối tha hương vẫn luôn canh cánh nặng tình quê xa, ông chú khi nghe hỏi về hò vè, nói lối của quê , ông đọc say sưa, lúc đầu còn ngập ngừng, nghĩ ngơi nhưng càng về sau, giống như mạch nước được khơi thông, tuôn trào liên tục:
Trời sinh tru (trâu) trời sinh cỏ
Trời sinh o, trời sinh tui
Sinh chắc o khôn (không) đặng
Sinh chắc (một mình) tui cũng khôn được.
....................
Cà đơm nụ vừa un (vun luống)
Gà mất mạ thì lâu khun (khôn)
Khoai to vồn (vồng-luống) thì tốt cộ (củ)
Gái với trai thì thậm thụt
Gái chưa chồng thì thậm thụt
Trai chưa vợ cũng thậm thụt
Nước dưới biển kéo lên
Mây côi (trên) trời sa xuống
O với tui thời cuốn lại
Hai đứa mình thời cuốn lại!
O nớ, chú nớ cũng cuốn lại..
Đến đó ông cười hể hả rồi nói"Lâu quá nhớ bao nhiêu đó, không rõ đúng và đủ chưa, lâu năm quá rồi mà!"
Quí vị nào còn nhớ những ca dao, hò vè, nói lối...chuyện tích xưa của làng kẻ vịnh (?) xin bổ sung cho mọi người con kẻ vịnh được biết thêm, để thêm yêu mãi quê mình.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét