Xin được giới thiệu tập sách Ông Nguyễn Như Xuân viết về quê hương
NHỚ LÀNG (KÌ V)
Viên đá truyền thuyết- ảnh photo Khoa |
nghiên cứu và công bố.
Tích Bà ngoài Càng Hưng Nhơn: http://www.vanhoamientrung.org/home/images/pdf/cong_trinh_nghien_cuu/baiviet_baocaokhoahoc/053-hoang%20ai%20hoa-trong%20da%20hung%20nhon.pdf
Năm
2001, lần đầu tiên tôi theo đoàn bô lão và dân làng ra Càng làm lễ giỗ Bà, đươc
thấy rỏ cả hai viên. Một là đá tự nhiên, một là “cái trống con” làm bằng chất
liệu “đá” bột.
Theo tôi hai viên này không phải nguyên ở
đây. Giửa vũng lầy mênh mông (tôi hình dung nơi đó như một đảo nhỏ Giữa Thái
bình dương của Hải lăng) tại sao lại có đá mà chỉ có hai viên, một viên là đá
tự nhiên, một viên là “một kiệt tác nhân tạo”. Nếu cho rằng những di tích Chàm
để lại thì phải khẳng định “thành phố Chàm” bị chìm sâu (cần khai quật), sót
một viên không chìm theo. Viên đá nhân tạo và viên đá tự nhiên ai có mặt trước,
Rằng viên đá nhân tạo do Bà tạo ra nhằm rèn luyện và xác nhận thành đinh thì
lại càng không hợp lý, bởỉ dân đinh thì ở trong làng mà tạo viên đá lại ở nơi
xa, phương tiện đi lại? Bà ấy nhờ vào kỷ thuật và chất liệu thế nào để làm ra
viên đá ấy. Chuyện bà bưng đá là chuyện nói cho vui, lấy chuyện đàn bà tụt váy
để…cười, như không tụt váy thì đất ta còn thêm nhiều nữa. Cái cười bao hàm
cả cười chế giễu ‘quan phụ mẫu’. Đó là chuyện cuả làng ta, còn chuyện của
Mỹ chánh! (An Thơ) thì khác, họ bị thiệt thòi là do quan…do vân vân. Giá sử nếu
quan chia ranh giới và đồng ý cho làng ta bưng từ mốc tranh chấp đi xuống Mỹ Chánh,
thì dại gì làng ta không lấy lực điền để bưng mà để cho một bà làm? Ta bằng
lòng với truyền miệng cho ta viên đá lạ, cho ta một bà dũng cảm dám làm một
việc “động trời”mà thời đó người đàn bà bị coi thường. Ai dám đọ sức với người
phụ nữ hậu duệ Bà ở làng Hưng nhơn!
Câu
chuyên Bưng đá nói trên, khẳng định là các ngài khai canh thuộc các làng Văn quỹ,
Hưng Nhơn, An Thơ vào cùng thời, chứ làng ta không thành lập sau.
Bây giờ chẳng có chuyện tranh chấp. Uống
nước nhớ nguồn, ta tiếp tục thờ Bà ở
biên giới phía bắc địa đầu lãnh thổ nơi cô quạnh, heo hút, trăm ngàn khổ cực
lưu truyền lại ngày nay với tấm lòng biết ơn như ông cha chúng ta đã thờ từ
xưa.
Để giữ nguyên di tích, cá nhân tôi xin đề
nghị các vị chức sắc nên đưa viên trống đá ra Miếu Bà như cũ, nếu miếu được tôn
tao có cửa cài then khoá cẩn thận. Ban đầu tôi cũng có suy nghĩ : có thể có ai
vô tình làm vỡ viên đá thì ta mất và trách nhiệm chinh, tội lỗi các vị chức sắc
phải chịu. Tôi cũng tin rằng linh vật thiêng liêng đó không ai dám đánh cắp
nhưng chắc gì, cảnh giác cũng là điều không thể coi thường. Kính xin các Cụ
minh xét.
Tháng 12 năm 2011
Mời vào đây xem:
http://quemequangtrihungnhon.blogspot.com/2012/07/lan-theo-dau-chan-nguoi-xua-tt-24.html
Mời vào đây xem:
http://quemequangtrihungnhon.blogspot.com/2012/07/lan-theo-dau-chan-nguoi-xua-tt-24.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét