Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2013

NGÀN NĂM CÔNG TỘI!

Có một nhà tư tưởng đã nói:
..." Kể từ khi có những nhà viết sử, thì không còn sử nữa!"..
Từ tinh thần của cha ông ta xưa : Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, sáng nay thứ bảy 02/11/2013 lang man chợt nhận ra, hôm nay đúng 50 năm (đệ ngũ chu niên) nền đệ nhất cộng hòa bị lật đổ.
 http://vi.wikipedia.org/wiki/Ng%C3%B4_%C4%90%C3%ACnh_Di%E1%BB%87m
Làng Hưng Nhơn, Xã Hải Hòa (wikimapia.org)
Nhìn từ bản đồ vệ tinh, ranh giới phía bắc làng Hưng Nhơn là con kênh Mai Lỉnh thẳng tắp.
Phía tây- tây tây nam là  Tổng Lộ cũng vẽ nên một đường thẳng rỏ rệt trên bản đồ (Không rỏ có làng nào có đường ranh giới giống như ri khôn?).

Ngày ấy ( gần 90 năm trước) Theo lệnh của tri phủ đại nhân trẻ tuổi, con kênh Mai Lỉnh và Tổng Lộ được triển khai. người dân trong vùng bị bắt đi xâu hay được trả công? chắc cũng không ít lời oán thán từ dân phu và những nơi bị trưng dụng đất cho công cuộc cải tạo điền địa lớn nhất trong vùng ngày ấy!
http://quemequangtrihungnhon.blogspot.com/2012/11/hung-nhon-va-tri-phu-ai-nhan-ngo-inh.html
Ngày nay, Tổng Lộ chỉ là ranh giới, không trở thành con đường nối thị trấn Hải Lăng- vùng ruộng sâu- Phong điền Huế; ước mơ của ngài tri phủ trẻ tuổi không  thành hiện thực....!!!
Nhưng con kênh Mai Lỉnh và những tác động tích cực của nó đối với môi trường, đã góp phần quan trọng thay đổi diện mạo cho vùng Ruộng Sâu này không biết có ai phủ nhận ???
Công & tội của người xưa xin để lịch sử phán xét; riêng tôi nhân dịp 50 năm xin mượn nén tâm nhang, chân thành tri ân những gì Ngài tri phủ đã làm riêng cho quê tôi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét